ค้นหาภายในเวปของเรา

Saturday, March 10, 2012

ไปปีนังกันเถอะ..ตอน1 Kek Lok Si ปีนังฮิลล์

เที่ยวไปกับนังตัวดีตอน...ไปปีนังกันเถอะ

วันนี้เราจะพาไปเที่ยวยังเมืองน่ารักๆเมืองหนึ่งในประเทศเพื่อนบ้านของเรา ซึ่งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากเราเท่าไหร่นัก นั่นก็คือเมืองปีนัง (Penang) ประเทศมาเลเซีย นั่นเองค่ะ

ปีนังเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีเสน่ห์ ปีนังจัดว่าเป็นไข่มุกแห่งตะวันออก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของคาบสมุทรมาเลเซีย รัฐปีนังประกอบด้วยส่วนที่เป็นเกาะซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 285 ตารางกิโลเมตร
และพื้นที่บนแผ่นดินใหญ่ที่เรียกว่า Seberang Perai ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 760 ตารางกิโลเมตร
พื้นที่สองส่วนนี้คั่นด้วยช่องแคบซึ่งส่วนที่แคบที่สุดมีความกว้างเพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น พื้นที่สองส่วนนี้เชื่อมกันด้วยสะพานปีนัง และยังมีเรือรับส่งข้ามฟากที่ให้บริการตลอดเวลา 24 ชั่วโมงอีกด้วย  ปีนังมีประชากรกว่า 1 ล้านคน เป็นการผสมผสานของเชื้อชาติต่างๆ ซึ่งได้แก่ คนมาเลย์ 32% 
คนจีน 59% และคนอินเดีย 7% อาศัยยู่บนเกาะปีนัง  อาหารที่นี่จะเน้นเครื่องเทศ เครื่องแกงของอินเดีย เนื้อไก่ เนื้อปลา และผัก ส่วนเนื้อหมูนั้นหากินค่อนข้างยากเนื่องจากมีชาวมุสลิมอาศัยอยู่ค่อนข้างมาก แต่อย่างไรก็ตามถ้าเข้าร้านอาหารของคนจีนก็จะมีเนื้อหมูขายแต่จะไม่มีเนื้อวัวขายค่ะ 


ทางด้านที่อยู่อาศัยในปีนัง จะเป็นคอนโดสูงๆ ขึ้นไป ค่าครองชีพในปีนังค่อนข้างสูง ราคาอาหารจานเดียวเมื่อเทียบกับบ้านเราแล้วนับว่าแพงกว่าอยู่ประมาณ 20-30 บาท ถึงแม้ว่าค่าข้าวจะแพงกว่า แต่ราคาน้ำมันเบนซิน95 อยู่ที่ราคา 19 บาทเมืองไทย หรือ 1.9 RM (ริงกิต) ถูกกว่าบ้านเรามากมายนัก ด้านเสื้อผ้า เครื่องสำอางค์ brand name ที่มาเลเซียมีราคาถูกกว่าไทยหลายบาทนัก แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ของที่ขายในตลาดนัดที่มาเลเซียก็ยังแพงกว่าตลาดนัดของไทยค่ะ


ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางที่ใช้ในการสื่อสารของประเทศมาเลเซีย โดยเกือบ 80% ของคนที่มาเลเซียสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ แม้กระทั่งเด็กชั้นประถมก็สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ค่ะ

ถนนหนทางในเมืองปีนังมาเลเซียนั้นค่อนข้างแคบ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นถนนสองเลน รถยนต์ที่ใช้ส่วนมากจึงเป็นรถยนต์คันเล็กๆ ขนาดประมาณ Nissan March, Suzuki Swift บ้านเราค่ะ แต่ที่เห็นบ่อยสุดก็จะเป็น Proton ค่ะ

เวลาที่มาเลเซียจะเร็วกว่าไทยหนึ่งชั่วโมงค่ะ

ดอกชบา เป็นดอกไม้ประจำชาติมาเลเซีย (อันนี้ รู้ไว้ เผื่อออกข้อสอบค่ะ :)




เที่ยวปีนัง  มาเลเซีย

เส้นทางการเดินทางไปปีนังของเราในครั้งนี้ คือ กรุงเทพ-หาดใหญ่-ด่านสะเดา-ปีนัง จากคำนวณค่าใช้จ่ายในการเดินทางแล้ว จะประหยัดกว่ากรุงเทพ-ปีนัง แต่ใช้เวลาในการเดินทางมากกว่าค่ะ

วันแรกของการเดินทาง จากสนามบินสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าสู่สนามบินหาดใหญ่ ใช้เวลาประมาณ2ชั่่วโมงค่ะ เมื่อมาถึงสนามบินหาดใหญ่ ก็ต่อรถสองแถวไปลงตรงหอนาฬิกาเมืองหาดใหญ่ เพื่อต่อรถตู้ไปยังด่านสะเดาค่ะ พอมาถึงด่านสะเดา เราก็ทำเรื่องเข้าประเทศมาเลเซีย เขียนใบเข้าประเทศ จากนั้นก็มุ่งหน้าข้ามสะพานปีนังที่มีความยาว 13.5 กิโลเมตร เป็นสะพานแขวนที่ มีความยาวอันดับต้นๆของโลก เข้าสู่ปีนังค่ะ

ได้เวลาออกค้นหาปีนัง และสถานที่ท่องเที่ยวในปีนัง ที่พักที่แนะนำในปีนัง เลือกสรรได้ใน Tab ด้านข้างนะคะ 

เราใช้รถเช่าจากบริษัทที่เป็น local ของมาเลเซียชื่อ MayFlower ราคาค่าเช่ารถก็จะถูกกว่าที่เป็น international แล้วเลือก รถยี่ห้อ Proton ซึ่งเป็นยี่ห้อรถของมาเลเซียเช่นกันค่ะ รุ่นเล็กสุดเลย SAGA ค่ะ เพื่อความประหยัด ส่วนราคาค่าน้ำมันที่นี้ไม่แพงเลยค่ะ อย่างที่บอกไปตอนแรก เบนซิน 95 ราคา 19 บาทนะค่ะ ย้ำ นะค่ะว่าเบนซิน ไม่ใช้ โซฮอล์ ขับสนุกเลยค่ะ

โปรแกรมท่องเที่ยวปีนัง ในวันนี้ของเราก็คือ Kek Lok Si Temple วัดเขาเต่า ชมเจดีย์หมื่นพระพุทธ ขอพรเจ้าแม่กวนอิม เที่ยวชมยอดเขา Penang Hill  ที่ความสูงระดับ 830 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ใครที่มีโอกาสมาเที่ยวปีนัง สถานที่เที่ยวในปีนังที่ไม่ควรพลาดอันดับต้นๆก็คือ วัดจีน The Temple of Supreme Bliss หรือชื่อทางการคือ  The Kek Lok Si Temple หรือ วัดเขาเต่า วัดนี้เป็นวัดพุทธในปีนัง  ตั้งอยู่ที่ Air Itam ใกล้ๆกับ ปีนังฮิลล์ค่ะ ถ้าเดินก็ราวๆครึ่งชั่วโมงจากปีนังฮิลล์  The Kek Lok Si Temple หรือ วัดเขาเต่า นี้ดังมากเพราะขึ้นชื่อว่าเป็น วัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้





ป้ายบอกทางไป Kek Lok Si Temple ที่เที่ยวในปีนัง





วัด Kek Lok Si ปีนัง เป็นวัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย ยิ่งใหญ่ทั้งอาณาบริเวณ และสิ่งก่อสร้างที่ใหญ่โตอลังการ พระภิกษุที่สร้างวัดนี้คือพระเปียว เหลียน พระจีนจากมณฑลฟูเจี้ยน เมื่อปี พ.ศ. 2430 ท่านเลือกชัยภูมิบนเชิงเขาเอเยอร์ อิตัมแห่งนี้เป็นทำเลในการตั้งวัด  การก่อสร้างผสมผสานสามแบบคือ ฐานแบบจีน ส่วนกลางตามงานศิลป์แบบไทย และส่วนยอดแบบพม่า 

ถ้าใช้ GPS ตำแหน่งของวัด Kek Lok Si จะอยู่ที่ N05.399864, E100.27341 ค่ะ

วัด Kek Lok Si นี้โดดเด่นด้วยมหาเจดีย์แห่งพระพุทธรูปหนึ่งหมื่นองค์ (Pagoda of Ten Thousand Buddhas) ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 20 ปี มาแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2473 


 ที่เที่ยวในปีนัง ด้านหน้าวัด Kek Lok Si ปีนัง

ที่เที่ยวในปีนัง ภายในวัดKek Lok Si 

ขอพรเจ้าแม่กวนอิม วัด Kek Lok Si  ปีนัง

ที่เที่ยวในปีนัง วัด Kek Lok Si  

ที่เที่ยวในปีนัง วัด Kek Lok Si 

ที่เที่ยวในปีนัง วัด Kek Lok Si 

ที่เที่ยวในปีนัง เจดีย์หมื่นพุทธวัด Kek Lok Si 

ที่้เที่ยวในปีนัง วัด Kek Lok Si 


ที่เที่ยวในปีนัง วัด Kek Lok Si 

ที่เที่ยวในปีนัง วัด Kek Lok Si 

ที่เที่ยวในปีนัง  วัด Kek Lok Si 

ที่เที่ยวในปีนัง  วัด Kek Lok Si 

จากวัด Kek Lok Si  วัดเต่าเราจะเดินทางต่อไปที่ปีนังฮิลล์ (Penang Hill) ภาษามาเลย์เรียกว่า Bukit Bendera  ปีนังฮิลล์ นั้น อยู่ใกล้ๆกับ วัด Kek Lok Si เลยค่ะ แต่ถ้าเดินก็เหนื่อยค่ะ 

สำหรับ
ารเดินทางขึ้นสู่ ปีนังฮิลล์ (Penang Hill) นั้น จะมีรถรางไฟฟ้าให้บริการพานักเที่ยว ขึ้นไปสัมผัสอากาศเย็นสบายและทิวทัศน์ตระการตาบนยอดเขาสูงกลางเกาะปีนัง ราคาตั๋วไปกลับสำหรับผู้ใหญ่ ราคา 4 RM สำหรับคนมาเลเซีย แต่สำหรับคนต่างชาติจะอยู่ที่ RM 30 (300 บาท)ค่ะ ขึ้นรถค่อนข้างเบียดกันเพราะมีที่นั่งแถวเดียว ที่เหลือก็ยืนกันไป ต้องเปลี่ยนรถครั้งที่ 1 ที่ระดับความสูงประมาณ 350 เมตร ต่อจากนั้นก็นั่งขบวนใหม่ไปจนถึงระยะทางที่ประมาณ 800 เมตร ลงที่สถานีที่ 2 มีการสับราง ให้รถสวนกัน ระยะเวลาในการนั่งรถรางจากสถานีล่างสุดขึ้นมาจนสุดทางบนปีนังฮิลล์ (Penang Hill) รวมทั้งสิ้น 40 นาทีค่ะ

ตำแหน่ง GPS ของ สถานีปีนังฮิลล์คือ N05.409770, E100.277388 ค่ะ

ที่เที่ยวในปีนัง ปีนังฮิลล์ (Penang Hill) 

รถรางขึ้นปีนังฮิลล์ (Penang Hill) มาแล้วค่ะ

รถรางกำลังขึ้นสู่ ยอด ปีนังฮิลล์ (Penang Hill)

ที่เที่ยวในปีนัง ปีนังฮิลล์ (Penang Hill)


ถึงแล้วค่ะ ปีนังฮิลล์ (Penang Hill)

ภาพเมืองปีนังจากมุมสูงบนปีนังฮิลล์



ที่เที่ยวในปีนัง ปีนังฮิลล์ (Penang Hill)

เทวสถานฮินดูบน ปีนังฮิลล์ (Penang Hill) 


ที่เที่ยวในปีนัง ปีนังฮิลล์ (Penang Hill)

ที่เที่ยวในปีนัง มัสยิดบน ปีนังฮิลล์ (Penang Hill)


จากยอดเขาปีนังฮิลล์ (Penang Hill) คุณจะมองเห็นเมืองจอร์จทาวน์ได้ทั้งเมืองจากมุมสูง มองเห็นสะพานปีนังที่เชื่อมปีนังกับ บัตเตอร์เวอร์ดด้วย อากาศบนยอดเขาเย็นสบายสดชื่นค่ะ 



ติดตามต่อตอนหน้านะคะ..

เรื่องราวที่ท่องเที่ยวในปีนัง
ไปปีนังกันเถอะ..ตอน4 สะพานปีนัง ตลาดโต้รุ่ง
ไปปีนังกันเถอะ..ตอน3 ป้อมปืนฟอร์ต วัดจีนแห่งถนนคิงส์
ไปปีนังกันเถอะ..ตอน2 วัดไทย ไชน่าทาวน์

No comments:

Post a Comment