ค้นหาภายในเวปของเรา

Sunday, October 14, 2012

ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่1 อูลูวาตู ตลาดสุขาวตี อุบุต

เที่ยวไปกับนังตัวดีตอน ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่1  อูลูวาตู ตลาดสุขาวตี อุบุต

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ เที่ยวไปกับนังตัวดีวันนี้จะขอแชร์ทริปท่องเที่ยวบาหลีค่ะ เพิ่งไปมาครั้งแรกเหมือนกันค่ะ บาหลีนั้นเป็นเกาะรูปทรงเปรียบเหมือนนกกระทา หันหน้าไปทางทิศตะวันตก หรือทางประเทศอินเดีย และหันบั้นท้ายไปทางทิศตะวันออกหรือประเทศสิงคโปร์ ชายฝั่งทะเลด้านที่อยู่ทางทิศตะวันออกกับทิศตะวันตกรวมกันแล้ว มีความยาวน้อยกว่าด้านทิศเหนือบวกกับด้านทิศใต้ ในปัจจุบันเกาะบาหลีนั้นความเจริญและที่พักนักท่องเที่ยวจะมากระจุกตัวอยู่ทางด้านทิศใต้และทิศตะวันออกของเกาะบาหลีมากกว่าทางด้านทิศตะวันตกและทางด้านทิศเหนือ ทางด้านทิศตะวันตกนั้นจะมีนักท่องเที่ยวที่พักอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะบาหลี เดินทางไปดูพระอาทิตย์ตกทะเลกันมาก เกาะบาหลีนั้นได้รับคำกล่าวขานกันมากในเรื่องความงามของทิวทัศน์และแสง ค่ะ

เราออกเดินทางจากประเทศไทยเวลา 6.15 บินตรงไปยังสนามบินDenpasar บาหลี ใช้เวลาเดินทางโดยเครื่องบินไปยังบาหลี ประมาณ 4 ชั่วโมงค่ะ

เขียนใบเข้าประเทศอินโดนีเซียค่ะ

ใกล้ถึง สนามบินDenpasar บาหลี แล้วค่ะ ข้างล่างที่เห็นก็คือเกาะบาหลีค่ะ  เวลาที่บาหลีเร็วกว่าเวลาที่ประเทศไทย 1 ชั่วโมงนะคะ

เมื่อมาถึงสนามบินDenpasar บาหลี แล้วเราก็ไปติดต่อรถเช่ากันค่ะ  รถที่เราติดต่อเช่าทางอินเตอร์เนตไว้ไม่มาตามนัดค่ะ  มีพี่แท๊กซี่แถวนั้นใจดีมาก เห็นเราเดินไปเดินมา เลยมาถามว่าเราจะไปไหน มีรถยัง เราเลยบอกเขาไปค่ะว่าติดต่อรถที่เช่าไว้แล้ว แต่ไม่มา เขาเลยเอาต่อโทรศัพท์เขามาโทรติดต่อให้เราค่ะ แล้วให้เราคุย ปรากฎว่ารถออโต้มีปัญหาค่ะ มีแต่รถเกียร์ธรรมดา เราจึงต้องไปหารถเช่าเอาเองอีกทีค่ะ

วัดอูลูวาตู (ULUWATU TEMPLE) Bali

สถานที่เที่ยวแห่งแรกของเราในทริปบาหลีก็คือวัดอุลุวาตู (Uluwatu) ค่ะ วัดอุลุวาตูตั้งอยู่ที่พิกัด S08.829184, E115.085564 GPS  ที่วัดอุลุวาตูนี่เก็บค่าเข้าชม 3000 rp ค่ะ การแต่งกายต้องเรียบร้อยนิดนึงค่ะ ถ้าใส่ขายาวให้คาดผ้าเคียนเอวค่ะ ใส่ขาสั้นก็ต้องห่มด้วยโสร่งอีกชั้นค่ะ ซึ่งทางวัดอุลุวาตูมีบริการให้ยืมฟรีค่ะ

วัดอุลุวาตู (Uluwatu) เป็นสถานที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชมพระอาทิตย์ตกดินค่ะ ตั้งอยู่บนหน้าผาริมทะเล วิวสวยมากค่ะ แต่เราไปตอนกลางวัน เลยแดดร้อนไปหน่อย แต่ก็ถ่ายรูปได้แสงสวยดีค่ะ

วัดอูลูวาตู (ULUWATU TEMPLE) เป็นวัดหลักประจำท้องทะเลที่ชาวบาลีทุกคนเคารพบูชาค่ะ ตั้งอยู่ปลายผาหินที่สูงเกือบ 100 เมตร ที่ตั้งอยู่บนไหล่เขาริมหน้าผาทางใต้สุดของเกาะบาหลี  ซึ่งวิหารแห่งนี้ได้สร้างขึ้นในศตวรรษที่สิบ โดยเอิมปู กูรูตัน และดังห์ยัง นิราร์ตา นักบวชเมือครั้งบรรพกาล  ว่ากันว่า ดังห์ยัง นิราร์ตา ได้เข้าถึงโมกษะหรือความหลุดพ้น ณ วัดอูลูวาตูนี้  ประตูผ่าซีก หรือ จันดี เบินตาร์ ของวัดอูลูวาตูนี้ ไม่ธรรมดาตรงที่ด้านข้างสลักเป็นลักษณะของปีกค่ะ

วัดอูลูวาตู (ULUWATU TEMPLE)

ส่วนทางเข้าสู่ลานวัดอูลูวาตูชั้นที่สอง (จาบา เตินกะห์) ประจำยามโดยรูปปั้นพระคเนศเศียรช้างที่ผู้คนนับถือว่าเป็นเทพผู้ปัดเป่าอุปสรรค  สถานชั้นในสุดอันศักดิ์สิทธิ์ หรือ เจโรอันนั้นเข้าได้เฉพาะผู้ที่จะสวดบูชาเพื่อบูชาเทพแห่งท้องทะเลค่ะ เราได้แค่ชมด้านนอกค่ะ  ที่วัดอูลูวาตูนี่ขึ้นชื่อเรื่องลิงแสนซน เราจะพบกับฝูงลิงจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในวัดอูลูวาตูแห่งนี้ค่ะ เป็นเจ้าถิ่นที่ชอบขโมยของนักท่องเที่ยว พวกแว่นตา หมวก ที่ใส่ติดตัวไปก็ให้ระวังนะคะ

ใช้เวลาถายรูปชมวิวกันสักพักก็เคลื่อนตัวออกเดินทางกันต่อค่ะ ที่หมายถัดไปของเราก็คือตลาดสุขาวตี SUKAWATI MARKET ค่ะ เรามาก่อนตลาดสุขาวตี SUKAWATI MARKET ปิดนิดเดียวเองค่ะ โชคดีมาก ที่นี่เราต่อราคากันสนุกมาก ลดได้มากกว่า60% เชียวค่ะ ได้เสื้อมา 1 ตัว โสร่ง 1 ผืน กิ๊บดอกกล้วยไม้ 1 แผง รองเท้า 1 คู่ ตอนแรกๆก็กะจะมาเดินชมเล่นๆค่ะ แม่ค้าที่ตลาดSUKAWATI  เขาจะตื้อให้เราซื้อของให้ได้ค่ะ ลดแล้วลดอีก พอเราไม่เอาก็ถามว่าเราอยากได้ในราคาเท่าไหร่ แล้วเขาก็จะเพิ่มราคาขายจากราคาที่เราต้องการมาอีก ต่อรองกันสักพัก พอเราเดินออกไปเขาก็จะบอกว่าโอเค ได้ๆๆ ให้ราคาที่เราอยากได้ ก็เลยต้องซื้อค่ะ แถมยังจะถามว่าเอาโน่น นี่ อีกไหม มารู้ทีหลังว่าที่อื่นขายถูกกว่าตลาด SUKAWATI มาก แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ นี่นับเป็นที่แรกที่เรามาช้อปปิ้งประสบการณ์เลยยังไม่มีค่ะ แม่ค้าบาหลีน่ารักค่ะ บริการดี บรรยากาศเลยสนุกสนาน  ตลาดหน้าคงสนุกกว่านี้แน่ พอได้ของติดไม้ติดมือมาแล้วก็เดินทางต่อเพื่อไปเช็คอินเข้าที่พักทีอุบุต ubud

พิกัด GPS ของตลาด สุขาวดี ตามนี้เลยค่ะ S08.595937, E115.282599 ค่ะ

ที่พักทีอุบุต ubud บาหลี Lilacita Inn

คืนแรกเราพักที่รีสอร์ทชื่อ Lilacita Inn ค่ะ จองได้ผ่านลิ้งที่ให้เลยค่ะ ตามนี้ค่ะ ราคาพอประมาณ 900-1300 รวมอาหารเช้าแล้ว ห้องสวยมากค่ะ มีสวนสวยๆ ไว้ถ่ายรูป และศาลาพักผ่อน เจ้าของรีสอร์ทก็บริการดีค่ะ มีรถรับส่งจากที่พักไปเที่ยวในตลาดอุบุต และบริเวณใกล้เคียงให้ด้วยค่ะ

ตำแหน่งของ Lilacita Inn ตามตำแหน่งของ GPS ดังนี้ค่ะ S8.498678, E115.264875 ค่ะ

เมื่อเช็คอินเข้าที่พักเสร็จแล้ว เราก็เดินทางไปชมการแสดง ระบำบารองแดนซ์” (BARONG &KRIS DANCE) กันค่ซึ่งเราชมระบำบารองกันที่หัวมุมหน้าปากซอย Lilacita Inn ก่อนถึงตลาดอูบุต ใกล้ๆนี้ละค่ะ เพราะอยากย่ำราตรีในตลาดอูบุต(แต่ถ้าระบำบารองแดนซ์ ที่ขึ้นชื่อที่สุดที่เคยได้ยินมาคงเป็นที่หมู่บ้าน บาตูบูรัน (BATUBURUN) ค่ะ) ระบำบารองแดนซ์เป็นศิลปวัฒนธรรมของชนพื้นเมืองบาหลีแท้ๆ การแสดงบารองเป็นการผสมผสานกันระหว่างนิทานพื้นบ้านของบาหลีกับมหาภารตะค่ะ  เป็นเรื่องราวการต่อสู้ระหว่างความชั่วและความดี บาร็อง คือ ตัวแทนฝ่ายธรรมะ เป็นสัตว์ในเทพนิยายที่มีลักษณะเป็นตัวสิงโตผสมมังกร แสดงโดยผู้ชายสองคน ว่ากันว่าเคราของบาร็องมีอำนาจในการรักษาโรคต่างๆได้ค่ะ ส่วนคู่ปรับของบาร็อง คือ รังดา เป็นปีศาจชั่วร้ายลักษณะน่ากลัว ตาเหลือกโปน เขี้ยวโง้ง นมบาน และมีเล็บแหลมคม (บ้างก็ว่ารังดาเป็นตัวแทนอวตารของพระอุมา) เป็นราชินีแห่งนรก ซึ่งชาวบาหลีรู้สึกหวาดกลัวและให้ความเคารพพอๆ กัน ตามบทละคร บาร็องไม่สามารถปราบรังดาได้อย่างราบคาบ เพราะจะต้องมีการถ่วงดุลระหว่างความดีและความชั่วเสมอ สำหรับชาวบาหลีการแสดงชุดนี้คือภาพสะท้อนการต่อสู้ของชีวิตมนุษย์ทุกผู้ทุกนามบนโลกนี้  ราคาค่าเข้าชมอยู่ที่ 80000 rp/คน ซึ่งคิดเป็นเงินไทยประมาณ 272 บาท ใช้เวลาชมการแสดง 1.5 ชม. ค่ะ

จุดที่เราชม ระบำบารองแดนซ์ ตำแหน่ง GPS เป็นดังนี้ค่ะ S08.506753 กับ E115.262536 ค่ะ
และแถมให้ค่ะ ตำแหน่ง GPS ของ หมู่บ้าน บาตูบูรัน S08.622313, E115.261914

ระบำบารองแดนซ์ บาหลี

ระบำบารองแดนซ์ บาหลี

เราจบทริปบาหลีวันแรกไว้ที่ละครบาร็องค่ะ จากนั้นก็เข้าที่พักเพื่อพักผ่อน  แล้วพบกันใหม่ในทริปบาหลีวันที่สองตอนหน้านะคะ

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ^_^

เรื่องราวที่ท่องเที่ยวในบาหลี
ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่สอง วัดถ้ำช้าง วัดเบซากีห์ คิณตามณี วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์
ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่ 3 ตลาดอุบุต วัดเม็งงุย นาขั้นบันได อูลันดานูบราตัน วิหารทานาต์ลอต