ค้นหาภายในเวปของเรา

Saturday, July 7, 2012

ตอนแอ่วเมืองเหนือเที่ยวดอยอินทนนท์...สถานีวิจัยเกษตรหลวง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ มาเที่ยวไปกับนังตัวดีตอนแอ่วเมืองเหนือเที่ยวดอยอินทนนท์วันที่สอง กันต่อค่ะ

หลังจากพักผ่อนคืนแรกบนดอยอินทนนท์แล้ว วันที่สองตอนเช้ามืด ก็ออกเดินทางจากที่พักบนดอยอินทนนท์เพื่อไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานค่ะ  ขับรถไปนิดนึงค่ะ ทนหนาวหน่อยนะ อุณหภูมิบนยอดดอยอินทนนท์ในวันนั้นก็ 3 องศาเองค่ะ  หนาวสุดๆ แต่ข้างบนเค้าก็มีก่อกองไฟไว้ให้นักท่องเที่ยวไว้ใช้บริการค่ะ

อุณหภูมิบนยอดดอยอินทนนท์

ต่างคนต่างก็ขนกล้องมา เลือกทำเลที่จะเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ กันค่ะ
(ภาพถ่ายเองไม่สวย ต้องขออภัยด้วยนะคะ)

พระอาทิตย์ขึ้นบน จุดชมวิวกิ่วแม่ปา ดอยอินทนนท์

ถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นกันแล้วก็มารับประทานอาหารเช้าที่ร้านค้าบนจุดชมวิวกิ่วแม่ปาค่ะ อาหารเช้าก็จะมีบะหมี่ถ้วยกึ่งสำเร็จรูปรสต่างๆ  กาแฟ โอวัลติน ในราคา 20บาท ต่อถ้วย ค่ะ มีมันเผา ไก่ย่าง ไข่ต้ม  อร่อยเข้ากับบรรยากาศค่ะ

จากนั้นก็กลับเข้าที่พัก อาบน้ำ แต่งตัว เพื่อเดินทางไปเที่ยวต่อที่สถานีวิจัยเกษตรหลวงดอยอินทนนท์ โครงการหลวงดอยอินท์นนท์ ค่ะ การเดินทางไปยังสถานีวิจัยเกษตรหลวงอินทนนท์นั้น  เดินทางตามเส้นทางสู่ดอยอินทนนท์ถึงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 31 ของทางหลวงหมายเลข 1009 มีทางแยกขวามือเป็นทางลูกรังเข้าสู่โครงการฯ อีกประมาณ 1 กิโลเมตรค่ะ

มาถึงโครงการหลวงดอยอินท์นนท์แล้วค่ะ เพิ่มเติมนิดนึงค่ะ บนโครงการหลวงไม่มีบ้านพักรับรองไว้บริการนะคะ เพื่อนๆต้องหาที่พักบนอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ค่ะ หรือดอยหลวง ดอยอ่างกาค่ะ

โครงการหลวงอินทนนท์ เริ่มดำเนินการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อช่วยเหลือชาวไทยภูเขาให้มีพื้นที่ทำกินด้วยการปลูกพืชทดแทนฝิ่น ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรมให้แก่กะเหรี่ยงและม้งในพื้นที่ ผลิตผลหลักของโครงการ คือ พืชผักและไม้ดอกเมืองหนาวต่าง ๆ สามารถเดินชมได้เรื่อยๆ บรรยากาศรมรื่นค่ะ
โดยมีค่าธรรมเนียมการเข้าชม คนละ 20 บาทค่ะ

ภายในพื้นที่สถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์  มีการจัดสวนหย่อมและศาลาพักผ่อน ตกแต่งสภาพภูมิทัศน์ด้วยพันธุ์ไม้ดอกนานาชนิดไว้อย่างสวยงามค่ะ ซึ่งนักท่องเที่ยวนอกจากจะได้รับความรู้ด้านการเกษตรบนพื้นที่สูงแล้ว ยังสามารถเลือกซื้อพืชผัก ไม้ดอก ผลไม้เมืองหนาวและไม้กระถางเป็นของฝากได้อีกด้วยค่ะ

เดินต่อไปยังเส้นทางเดินเท้า น้ำตกสิริภูมิ ค่ะ จากสถานีวิจัยโครงการหลวงอินทนนท์ เราสามารถใช้เส้นทางเดินเท้าระยะทาง 680 เมตร สู่ตัวน้ำตกสิริภูมิได้ค่ะ ซึ่งทางเดินเท้าก็สะดวกสบาย บรรยากาศร่มรื่นค่ะตามประวัติเดิมนั้นน้ำตกสิริภูมิมีชื่อว่า "น้ำตกเลาลี" ตามชื่อของชาวเขาเผ่าม้ง ซึ่งเป็นหัวหน้าหมู่บ้านที่อยู่ใกล้น้ำตกนี้ ต่อมา ร.ม.ว.จักรทอง ทองใหญ่ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขอพระราชทางนามว่า "สิริภูมิ" เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ บริเวณรอบ ๆ น้ำตกมีการจัดสวนหย่อมและตกแต่งสภาพภูมิทัศน์ด้วยไม้ดอกไม้ประดับ และจัดสร้างสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแก่ผู้มาเยี่ยมชมไว้อย่างสวยงาม เรียกว่า "สวนหลวงสิริภูมิ" ค่ะ

น้ำตกสิริภูมิ

เด็กน้อยชาวเขาบนน้ำตกสิริภูมิ น่ารักมากค่ะ

เด็กน้อยชาวเขา น้องคนนี้กำลังช่วยคุณแม่เก็บใบไม้ค่ะ

เดินเท้ากลับมาก็หิวพอดีเลยค่ะ มื้อกลางวันของเราจึงเป็นที่นี่ค่ะ ร้านอาหารสถานีวิจัยเกษตรหลวงอินทนนท์ ที่นี่มีบริการอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการนักท่องเที่ยว โดยมีอาหารอร่อย ๆ หลายรายการ เช่น ปลาเรนโบว์เทร้าท์รมควัน ปลาเรนโบว์เทร้าท์แดดเดียว ปลาเรนโบว์เทร้าท์ 3 รส ปลาเรนโบว์เทร้าท์นึ่งมะนาว ผัดผักรวมอินทนนท์ ข้าวผัดดอยคำ สลัดผักอินทนนท์ เปิดทำการตั้งแต่เวลา 8.30 - 18.30 น.ค่ะ

ส่วนใครที่ต้องการหาที่พักที่เชียงใหม่ โรงแรมใน Chiangmai
จองโรงแรมใน เชียงใหม่ ด้วยข้อเสนอพิเศษสุดกั programtourdd.blogspot.com
ได้ที่นี่ค่ะ

เรื่องราวที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่
แอ่วเมืองเหนือ...เที่ยวดอยอินทนนท์