ค้นหาภายในเวปของเรา

Thursday, May 31, 2012

แอ่วเมืองเหนือ...เที่ยวดอยอินทนนท์

เที่ยวไปกับนังตัวดีตอน...แอ่วเมืองเหนือ เที่ยวดอยอินทนนท์ 
สวัสดีค่ะเพื่อนๆโปรแกรมทัวร์ดีดีวันนี้จะขอนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวในเชียงใหม่ค่ะ เมื่อกล่าวถึงสถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่แล้ว อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หรือ ดอยอินทนนท์ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในภาคเหนือที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยากจะไปสัมผัสให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิตถ้ามีโอกาส  ด้วยความงดงามของธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์ของป่าใหญ่ดึกดำบรรพ์ (Old growth forest) และสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี  ใครที่เดินทางมาท่องเที่ยวจะต้องประทับใจกับสีสันของป่าผลัดใบในช่วงปลายปี สำหรับใครที่คิดว่าถ้าอยากสัมผัสอากาศหนาวแล้วจะต้องเดินทางมาในช่วงปลายปีเท่านั้นแล้ว ขอบอกว่าไม่จริงค่ะ เพราะสำหรับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์แล้ว นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีเลยค่ะ 

สถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์



อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีพื้นที่อยู่ในท้องที่อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม กิ่งอำเภอดอยหล่อ และอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ สามารถไปได้โดยใช้เส้นทางเชียงใหม่-ฮอด (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108) ไปยังอำเภอจอมทอง 50 กม. ระยะทางประมาณ 50 กม. เลี้ยวทางขวาตามถนนสายจอมทอง-ดอยอินทนนท์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009) ประมาณ 8 กม. ก็จะเริ่มเข้าเขตอุทยานแห่งชาติที่บริเวณน้ำตกแม่กลาง และตัดขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์รวมเป็นระยะทางทั้งหมด 49.8 กม. ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตั้งอยู่ที่กิโลเมตรที่ 31 ค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ดอยอินทนนท์นี้เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยซึ่งพาดผ่านจากประเทศ เนปาล ภูฐาน พม่า และมาสิ้นสุดที่นี่ สิ่งที่น่าสนใจของดอยอินทนนท์นี้ไม่เพียงแต่เป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย ด้วยความสูงถึง 2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางแล้ว ยังมีสภาพภูมิประเทศและสภาพป่าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นป่าดงดิบ ป่าสน ป่าเบญจพรรณ และอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปีค่ะ


สถานที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

เมื่อมาถึงดอยอินทนนท์ เราก็เริ่มต้นท่องเที่ยวกันที่เส้นทางธรรมชาติดอยอ่างกาค่ะ ไปชมดอกกุหลาบพันปี ข้าวตอกฤๅษี และมอสที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ดอยอินทนนท์นี่เราจะมาฤดูไหนอุณหภูมิก็พร้อมให้เราได้ท่องเที่ยวเสมอค่ะ โดยอยู่ที่ราว 5 – 18 องศาเซลเซียส  ดอยอินทนนท์นั้นแต่เดิมมีชื่อว่า “ดอยหลวง” หรือ “ดอยอ่างกา” ดอยหลวง หมายถึงภูเขาที่มีขนาดใหญ่ ส่วนที่เรียกว่าดอยอ่างกานั้น ก็มีเรื่องเล่าว่า ที่ห่างจากดอยอินทนนท์ไปทางทิศตะวันตก 300 เมตร จะมีหนองน้ำที่มีลักษณะเหมือนอ่างน้ำ เมื่อก่อนนี้จะมีฝูงกาไปเล่นน้ำกันมากมาย จึงเรียกกันว่า อ่างกา ต่อมาจึงเรียกรวมกันกับดอยว่า ดอยอ่างกาค่ะ

เส้นทางธรรมชาติดอยอ่างกา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์


เส้นทางธรรมชาติดอยอ่างกา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์


หมุดหลักฐานจุดสูงสุดแดนสยาม


อุณหภูมิวันนี้ บนยอดดอยอินทนนท์



เสร็จจากเดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ดอยอ่างกา เราขับรถกลับไปยังพระธาตุนภเมทนีดลและพระธาตุนภพลภูมิสิริ  เพื่อไปนมัสการพระธาตุนภเมทนีดล (เจดีย์ตา) และพระธาตุนภพลภูมิสิริ (เจดีย์ยาย)ค่ะ พระธาตุนภเมทนีดลโดยสร้างถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริโดยสร้างถวายพระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ สร้างโดยกองทัพอากาศไทยร่วมกับพสกนิกรชาวไทย พระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปบูชา  โดยรอบบริเวณพระมหาธาตุเจดีย์ทั้ง 2 องค์ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของดอยอินทนนท์โดยรอบได้อย่างชัดเจน 
พระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้ มีรูปทรงคล้ายคลึงกัน คือ มีฐานเป็นรูป 12 เหลี่ยม มีระเบียงแก้วโดยรอบเป็น 2 ระดับ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปบูชาค่ะ




พระธาตุนภพลภูมิสิริ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์


องค์พระในพระธาตุนภพลภูมิสิริ



พระธาตุนภเมทนีดล


องค์พระภายในพระธาตุนภเมทนีดล
                                                     
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์


อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์




จากนั้นก็ Check in เข้าที่พักที่ที่ทำการอุทยาน และ รับประทานอาหารค่ำที่ที่ทำการอุทยานค่ะ และเมนูที่ไม่พลาดก็คือ ปลาเทราท์สายรุ้งค่ะ  ปลาเทราท์ (Rainbow trout) เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่สำคัญ และเหมาะกับทุกเพศทุกวัยเพราะเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ย่อยง่าย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กเล็กๆ เป็นปลาที่ชอบว่ายน้ำไปมา ไม่ชอบอยู่นิ่ง ลำตัวมีเกล็ด ขนาดเล็ก มีสีแดงคาดตามความยาวของลำตัวดูคล้ายสายรุ้ง ชอบอาศัยอยู่ในน้ำเย็นที่สะอาด กินอาหารตามธรรมชาติ ได้แก่สัตว์เล็ก ๆ เช่น ปลา กุ้ง ปูตัวเล็ก และตัวอ่อนของแมลง เนื่องจากปลาเทราท์เป็นปลาที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง ชอบว่ายน้ำไปมา อาศัยอยู่ได้เฉพาะในน้ำที่ใสสะอาด จึงทำให้คุณภาพของเนื้อปลาที่ได้จะมีความแน่น สะอาดและรสชาติ หวาน นุ่ม สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด และสามารถบริโภคได้เกือบทั้งตัวเนื่องจากมีก้างไม่มากนัก คือ มีเพียงก้างกลางลำตัวเท่านั้นค่ะ 


ปลาเทราท์สายรุ้งทอดกระเทียม


เสร็จจากรับประทานอาหาร ก็เข้าที่พักค่ะ เข้านอนแล้วค่ะ อากาศกำลังดีเลย ขอไปซุกตัวใต้ผ้าห่มก่อนนะคะ พรุ่งนี้เช้าจะไปชมพระอาทิตย์ขึ้นกันค่ะ  อย่าลืมติดตามต่อตอนหน้านะคะ  ^^


ส่วนใครที่ต้องการหาที่พักที่เชียงใหม่ โรงแรมใน Chiangmai
จองโรงแรมใน เชียงใหม่ ด้วยข้อเสนอพิเศษสุดกั programtourdd.blogspot.com
ได้ที่นี่ค่ะ 


เรื่องราวที่ท่องเที่ยวในเชียงใหม่
ตอนแอ่วเมืองเหนือเที่ยวดอยอินทนนท์...สถานีวิจัยเกษตรหลวง

No comments:

Post a Comment