ค้นหาภายในเวปของเรา

Tuesday, May 15, 2012

เที่ยวสุพรรณ..วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร


สวัสดีค่ะเพื่อนๆ  เที่ยวไปกับนังตัวดีตอนนี้ จะขอนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรีค่ะ หากมีโอกาสมาเที่ยวเมืองสุพรรณบุรีแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวแรกที่ไม่ควรจะผ่านเลยไปก็คือวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรีค่ะ 


วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นที่วัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรีค่ะ โดยอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณ ห่างจากศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี ประมาณ 4 กิโลเมตร  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ตั้งอยู่ริมถนนมาลัยแมน ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร นับเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เป็นวัดเก่าแก่สันนิษฐานว่ามีอายุราว 1200 ปี และเป็นสถานที่หนึ่งในวรรณคดีเรื่องขุนช้าง-ขุนแผนค่ะ  กล่าวกันว่า ถ้ามาเที่ยวสุพรรณบุรี แล้วไม่ได้แวะมากราบไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหารแล้ว ก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองสุพรรณบุรีนะคะ


วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี


วัดป่าเลไลยก์ จังหวัดสุพรรณบุรี

 
วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี

ภายในวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรีมีอาณาบริเวณกว้างขวาง มีที่จอดรถเป็นลานกว้างสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้มากเลยค่ะ เมื่อจอดรถดีแล้วก็ลงเดินข้ามถนนภายในวัดมาอีกฟากนึง เพื่อไปกราบสักการะองค์หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อความเป็นศิริมงคลกันค่ะ 


เมือเข้ามาบริเวณวิหารหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เราก็จะเห็นรูปปั้นขุนแผนและรูปปั้นนางพิมพ์อยู่ทางด้านหน้าทางเข้าค่ะ ขุนแผนและนางพิมพ์เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์แห่งจังหวัดสุพรรณบุรี รูปปั้นขุนแผนและนางพิมพ์นี้ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าวิหารหลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ซึ่งเป็นวัดที่ขุนแผนเมื่อครั้งยังเป็นเณรแก้วได้มาอาศัยบวชเรียนกับสมภารมี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดนี้ จนขุนแผนเทศน์ได้เก่งทั้งที่อายุยังน้อยค่ะ 


วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี


วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี


หลวงพ่อโตเป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ศิลปะสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ ภายในองค์พระพุทธรูปเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากพระมหาเถรไลยลาย จำนวน 36 องค์ ค่ะ

หลวงพ่อโต ปางป่าเลไลยก์  วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี

เสร็จจากการกราบสักการะหลวงพ่อโตแล้ว เราก็มาเที่ยวชมเรือนขุนช้างกันต่อค่ะ เรือนขุนช้าง เป็นเรือนไทยหมู่ขนาดใหญ่ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้สวยงามค่ะ พื้นเรือนก็เป็นไม้สักขัดมันเงางาม มีหลายหลังค่ะ แต่ละหลังจะเชื่อมด้วยชาน ยกพื้นสูง มีบันไดขึ้นทางด้านหน้าซึ่งเป็นมุขยื่นออกมาจากหอกลาง และมีเรือนอีก 3 หลังล้อมรอบหอกลางซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยค่ะ ขึ้นไปบนเรือนขุนช้าง เราก็จะเห็นภาพวาดตัวละครขุนช้าง ที่ให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปเป็นที่ระลึกค่ะ แต่ละห้องนั้นจะมีภาพบรรยายเพื่อเล่าเรื่องขุนช้างขุนแผน ภายในเรือนขุนช้างยังมีการจัดแสดงเครื่องทองเหลือง ชามสังคโลกที่หายากไว้ให้ผู้ที่มาเยือนได้ชมอีกด้วยค่ะ 

 เรือนขุนช้าง วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี

เรือนขุนช้าง วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี

 เรือนขุนช้าง วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี


เรือนขุนช้าง วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี


การเดินทางไปสุพรรณบุรีนั้นไม่ยากเลยค่ะ จากกรุงเทพให้ใช้เส้นทางสายบางบัวทอง-สุพรรณบุรี โดยจะมีป้ายบอกทางเป็นระยะค่ะ


ตอนหน้านังตัวดีจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวที่ไหนในจังหวัดสุพรรณบุรีกันต่อ อย่าลืมติดตามนะคะ สวัสดีค่ะ ^^



ส่วนใครที่ต้องการหาที่พักที่สุพรรณบุรี โรงแรมใน สุพรรณบุรี
จองโรงแรมในสุพรรณบุรี ด้วยข้อเสนอพิเศษสุดกับ programtourdd.blogspot.com
ได้ที่นี่ค่ะ 


เรื่องราวที่ท่องเที่ยวในสุพรรณบุรี
เที่ยวสุพรรณ..พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร

No comments:

Post a Comment