ค้นหาภายในเวปของเรา

Saturday, November 3, 2012

ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่ 3 ตลาดอุบุต วัดเม็งงุย นาขั้นบันได อูลันดานูบราตัน วิหารทานาต์ลอต

เที่ยวไปกับนังตัวดีตอน ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่ 3 ตลาดอุบุต วัดเม็งงุย นาขั้นบันได อูลันดานูบราตัน วิหารทานาต์ลอต

สวัสดีค่ะ ทริปบาหลีวันที่สามกลับมาตามคำเรียกร้องแล้วค่ะ เช้าวันนี้เราออกไปสำรวจตลาดอุบุตกัน ก่อนที่จะเริ่มโปรแกรมทัวร์บาหลีวันที่สามค่ะ

ตลาดอุบุต บาหลี

รับประทานอาหารเช้าของที่พักกันก่อนออกเดินทางนะคะ อาหารเช้าที่แม่ครัวทำมาให้เราทานวันนี้อร่อยถูกใจมากค่ะ เรียกว่าเครปเค้กในภาษาไทยค่ะ ภาษาอินโดเรียกอะไรไม่ทราบ ถามมาเหมือนกันแต่จำไม่ได้แล้ว เป็นแป้งบางๆคล้ายๆแป้งโรตี โรยหน้าด้วยผลไม้มีสัปประรด กล้วย และมะพร้าวขูดค่ะ อร่อยมากเลย ทานคู่กับกาแฟดำค่ะ ลองดูนะค่ะ นี้เป็นอาหารเช้าของเรา จาก Jati HomeStay ค่ะ

แล้วเราก็เช็คเอาท์เพื่อออกเดินทางกันต่อค่ะ เช้านี้ขอแวะไปเที่ยวตลาดอุบุคหน่อยค่ะ ไหนๆก็มาพักที่อุบุตตั้งสองคืน ตลาดอูบุดอยู่เยื้องๆกับพระราชวังอูบุดค่ะ อยู่กลางสี่แยกที่จอแจและคึกคักในช่วงเช้ามากที่สุดในอูบุด ถ้าต้องการซื้อสินค้าที่นี่ อาจต้องเป็นนักต่อรองมืออาชีพค่ะ เพราะราคาของสินค้าแต่ละอย่างที่ตั้งไว้ มักจะอยู่ที่สี่หรือห้าเท่าของราคาจริงค่ะ

สำหรับใครที่จะไปช้อบปิ้งที่อุบุต และ ต่อราคาไม่เก่ง ขอแนะนำว่า ลองสอบถามราคาตามร้านค้าในซอกซอยของถนนมังกี้ฟอร์เรส อาจจะได้ราคาที่ถูกกว่าที่ตลาดอุบุต เนื่องจากอยู่ในจุดที่นักท่องเที่ยวไม่มากนักค่ะ

ตลาดอุบุต บาหลี

สภาพตลาดที่อุบุตออกจะเก่าๆไปหน่อย ไม่สะอาดนัก แต่ก็มีของวางขายหลายอย่างค่ะ

กล้วยที่นี่แปลกดีค่ะ จะมีรูปร่างเหลี่ยมๆเป็นมุมๆ ไม่มนเหมือนกล้วยบ้านเราค่ะ

ออกจากตลาดอุบุต โปรแกรมของเราก็เริ่มต้นที่วัดเม็งวี หรือเม็งงุยค่ะ เราเดินทางสู่ ปุรา ทามัน อายุน (Pura Taman Ayun) ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึงวัดเม็งงุย (Mengwi) ค่ะ วัดเม็งงุยเป็นวัดที่เคยเป็นพระราชวังเก่าสร้างตอนศตวรรษที่ 17 เพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมของกษัตริย์ราชวงศ์เม็งงุย กำแพงประตูวัดเม็งงุย ก่อด้วยหินสูง แกะสลักลวดลายวิจิตรบรรจง หลังคาปูด้วยใยตาลอีจุก สิ่งก่อสร้างด้านในตกแต่งลวดลายงดงามตามแบบบาหลี มีสระน้ำล้อมรอบค่ะ เราได้แต่ยืนดูนอกกำแพงแต่เข้าไปไม่ได้นะคะ เอาเป็นว่าเราไปศึกษาประวัติศาสตร์ของเขาเอาจากคนพื้นเมืองแล้วกันนะค่ะ วัดนี้เป็นวัดหนึ่งที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์ค่ะ

วัดเม็งงุย (Mengwi)

จากวัดเม็งงุยก็ออกเดินทางต่อเพื่อไปชมนาขั้นบันไดที่ขึ้นชื่อของบาหลี เราไปเที่ยวหมู่บ้าน Jatiluwih ค่ะ ใช้เวลาเดินทางครึ่งชั่วโมง หมู่บ้าน Jatiluwih นี้เป็นหมู่บ้านนาข้าวบันไดที่ใหญ่ที่สุดของบาหลี ค่ะ

หมู่บ้าน Jatiluwih หมู่บ้านนาข้าวบันไดที่ใหญ่ที่สุดของบาหลี

จากนั้นเราไปเที่ยวต่อกันที่วัดอูลันดานูบราตัน Pura Ulun Danu Bratan เพื่อชมวิวทิวทัศน์ของทะเลสาบบราตัน (Lake Bratan) ซึ่งเป็นทะเลสาบที่มีมนต์ขลัง และชมความสวยงามของ ปุรา อูลุน ดานุ บราตัน วัดที่สำคัญและสวยงามหนึ่งในห้าของเกาะบาหลีค่ะ

ออกจากวัดอูลันดานูบราตัน Pura Ulun Danu Bratan ก็ได้เวลาอาหารกลางวันพอดีค่ะ วันนี้ตั้งใจจะทานBABI GULING หมูย่างบาหลี (หมูหันแบบบาหลี) ค่ะ แจ้งความจำนงแก่โชเฟอร์แล้วเค้าก็พาเรามาแวะที่ร้านนี้ค่ะ หมูหันแบบบาหลีนี้จะต่างกับหมูหันแบบบ้านเราอยู่นะคะ คือ ถ้าเป็นบ้านเราจะนำหมูเด็กๆนำมาหัน แต่ ที่บาหลีจะใช้หมูวัยรุ่นแล้วค่ะ ส่วน Highlight ของจานนี้ จะเป็นส่วนของหนังหมู ค่ะ กรอบนอกนุ่มในจริงๆ ส่วนหมูย่างที่เสียบไม้ในจานก็อร่อยค่ะ จานเดียวไม่พอจริงๆ

BABI GULING

ในหนึ่งเซตของ BABI GULING ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนต่างๆของหมูย่างมาวางรวมกันในจาน พร้อมน้ำซุป1ถ้วย รสชาดใช้ได้ค่ะ

เมื่อท้องอิ่มก็ออกเดินทางกันต่อค่ะ สถานที่เที่ยวต่อไปในโปรแกรมของเราก็คือวิหารทานาต์ลอต Pura Tanah Lot ค่ะ ที่นี่เป็นวัดสำคัญหนึ่งในห้าของเกาะบาหลี สร้างบนโขดหินคล้ายเกาะเล็กๆ เวลาน้ำขึ้น จึงดูเหมือนวัดอยู่กลางทะเล เวลาที่น้ำลงผู้คนก็สามารถเดินข้ามไปยังตัวิหารทานาต์ลอตได้ค่ะ วิหารทานาต์ลอตป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์ซึ่งชาวบาหลีให้ความเคารพบูชาอย่างมากค่ะ

ที่วิหารทานาต์ลอต Pura Tanah Lot บาหลี นี้มีบริเวณกว้างขวางค่ะ เราเลยใช้เวลาเที่ยวชมวิวกัน
นานพอสมคววรค่ะ ด้านหน้าวิหารทานาต์ลอต Pura Tanah Lot ยังมีตลาดให้เราได้ช้อปปิ้งอีกด้วย ออกจากวิหารทานาต์ลอต เลยเย็นไปหน่อย วันนี้เราจะไปพักที่หาดกูต้าค่ะ จากวิหารทานาต์ลอต เราก็เดินทางเข้าหาดกูต้าเลย เมืองกูต้า KUTA นี้เป็นเมืองที่ขับรถยาก รถติดมากค่ะ  10 กม. ขับเป็นชม. เราใช้เวลาเดินทางไปกูต้า KUTA ประมาณ 3 ชม เลยค่ะ มาถึงที่พักที่กูต้า KUTA ก็ค่ำพอดี โปรแกรมเดินเที่ยวหาดกูต้าเลยต้องเป็นวันถัดไปค่ะ

โปรดติดตามต่อตอนหน้านะคะ ^^

เรื่องราวที่ท่องเที่ยวในบาหลี
ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่1 อูลูวาตู ตลาดสุขาวตี อุบุต
ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่สอง วัดถ้ำช้าง วัดเบซากีห์ คิณตามณี วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์