ค้นหาภายในเวปของเรา

Tuesday, April 24, 2012

หลวงพ่อโตองค์ใหญ่...เพลินใจที่เพลินวาน



หลวงพ่อโตองค์ใหญ่...เพลินใจที่เพลินวาน 

สวัสดีค่ะ เที่ยวไปกับนังตัวดีตอนนี้ ยังอยู่กันที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์นะคะ  จะว่าไปแล้ว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นั้นนับเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทะเล วัด ภูเขา หรือน้ำตก และโปรแกรมทัวร์ของเราหลังจากออกจากหาดบ้านกรูดแล้ว ก็คือ การไปกราบสักการะหลวงพ่อโต วัดตาลเจ็ดยอด และไปเที่ยวชมเพลินวาน ที่หัวหินค่ะ  ตามมาเลยค่ะ

เริ่มต้นที่วัดตาลเจ็ดยอดค่ะ การเดินทางไปวัดตาลเจ็ดยอดถือว่าสะดวกมากค่ะ เพราะอยู่ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 273 - 274 ของถนนเพชรเกษม ตั้งอยู่ในเขต ต.ศาลาลัย  อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์  ก่อนถึงวัดตาลเจ็ดยอจะมีป้ายบอกทางไปอย่างชัดเจน  แค่เลี้ยวซ้ายไปนิดเดียวก็จะเห็นรูปปั้นหลวงพ่อโตตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางทุ่งนาและป่าเขา ถนนทางที่ไปวัดตาลเจ็ดยอดนั้นอาจจะค่อนข้างแคบสักนิด แต่ก็มีสภาพดีค่ะ โดยเส้นทางจะคดเคี้ยวยาวเข้าไปเรื่อยๆ แต่ก็ไปได้ไม่ยากค่ะ แค่มององค์หลวงพ่อโตแล้วขับรถไปเรื่อยๆก็จะถึงค่ะ


หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดตาลเจ็ดยอด


วัดตาลเจ็ดยอด เป็นวัดที่มีรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์โตพรหมรังสีที่ใหญ่ที่สุดในโลกค่ะ โดยมีขนาดหน้าตักกว้าง 11 เมตร  สูง 18 เมตร และด้านหน้าองค์สมเด็จโตยังมีรูปเหมือนขนาดบูชาเท่าองค์จริงของครูบาอาจารย์อีกหลายๆรูปค่ะ เช่น พระอาจารย์มั่น หลวงปู่ทวด หลวงปู่ศุข หลวงปู่สด นอกจากนี้ทางวัดยังได้ทำการจัดภูมิทัศน์บริเวณวัดให้มีความร่มรื่น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มา ท่องเที่ยววัดตาลเจ็ดยอดด้วยค่ะ  ซึ่งนอกจากเราจะได้ไปกราบนมัสการรูปหล่อเหมือนหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลกแล้วเรายังจะได้ไปเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจเป็นของแถมด้วยค่ะ

หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดตาลเจ็ดยอด หันหน้าไปทางแนวเขาอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอดค่ะ

หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดตาลเจ็ดยอดค่ะ

ขนาดขององค์สมเด็จพุฒาจารย์โตพรหมรังสี ที่สร้างได้อย่างใหญ่มากๆ ทำให้เราปิดทองได้เพียงส่วนขาเท่านั้นค่ะ

หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดตาลเจ็ดยอดค่ะ

วัดตาลเจ็ดยอดเป็นชื่อที่ตั้งตามชื่อของหมู่บ้านตาลเจ็ดยอด ค่ะ แต่ตัววัดจริงๆนั้น ตั้งอยู่ใน ต.ศาลาลัย สาเหตุที่ตั้งชื่อวัดตาลเจ็ดยอด น่าจะเป็นเพราะคำว่า ตาลเจ็ดยอด”  ซึ่งเดิมทีมีต้นตาลเจ็ดยอดจริงๆ แต่ถูกตัดไประหว่างที่สร้างรถไฟสายใต้ ก่อนปี พ.ศ. 2500 เนื่องจากตาลต้นดังกล่าวขวางทางรถไฟ ผู้สร้างทางรถไฟก็ไม่ได้ตัดทิ้งเสียเลยทีเดียว แต่ทำให้ต้นตาลตายโดยวิธีธรรมชาติ จากนั้นจึงตัดทิ้งค่ะ

หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดตาลเจ็ดยอดค่ะ


วิวสวยจากวัดตาลเจ็ดยอด


หลังจากไหว้ขอพรหลวงพ่อโต วัดตาลเจ็ดยอดเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตแล้ว สถานีต่อไปของเราก็คือ เพลินวาน หัวหิน ค่ะ  

เพลินวานตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ฝั่งตรงข้ามพระราชวังไกลกังวลอยู่บนถนนเพชรเกษมฝั่งขาเข้ากรุงเทพ ระหว่างซอยหัวหิน 38 และ 40 เมื่อมาถึงจะมีป้ายบอกว่าที่จอดรถเพลินวาน ก็ให้เลี้ยวเข้าไปได้เลยค่ะ ที่นี่จอดฟรีไม่เสียเงินค่ะ   



เพลินวาน หัวหิน

เพลินวาน มาจากคำว่า “Play and Learn ในวันวาน” เมื่อเดินเข้ามาด้านในของเพลินวาน เราก็จะเห็นกลุ่มอาคารไม้ที่ปลูกเชื่อมต่อกัน 2 ชั้นแบบนี้ มีร้านอาหาร ร้านขายขนมโบราณๆ  ร้านกาแฟ ร้านของเล่นสมัยเรายังเด็กๆ ร้านขายแผ่นเสียง ร้านขายยาสมัยก่อน ร้านเหล้าในสมัยก่อน ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังอยู่ในช่วงปี 2499 ตามคอนเซปของผู้สร้างที่จะให้เป็น  ”ศูนย์รวมความสุข สถานที่ซึ่งหยุดเวลาในอดีตไว้ เพื่อเล่าขานเรื่องราวมากมายของวีถีหัวหินกาลก่อน สู่กาลปัจจุบัน” 


เพลินวาน หัวหิน

ชมบรรยากาศยุค ราวปีพ.ศ 2499  ณ. เพลินวาน หัวหิน 

เพลินวาน หัวหิน


น้ำตาลปั่น ณ.เพลินวาน หัวหิน

ร้านของเล่น ณ. เพลินวาน หัวหิน

เพลินวาน หัวหิน

ร้านขายแผ่นเสียงติดกับร้านขายยาในสมัยก่อน ณ เพลินวาน หัวหิน สินค้าที่วางเราสามารถซื้อได้จริงนะคะ ไม่ได้เพียงแต่วางโชว์เหมือนในพิพิธภัณฑ์ค่ะ


เพลินวาน หัวหิน


ถังขยะ น่ารักดี ณ เพลินวาน หัวหิน 

งานวัด ณ เพลินวาน หัวหิน 

ร้านขายของที่ระลึก เพลินวาน หัวหิน


เพลินวาน หัวหิน


ห้องน้ำที่เพลินวาน หัวหิน เก๋ไก๋เชียวค่ะ เลือกเอานะคะ ว่าจะเป็นจิ๊กโก๋ หรือ จิ๊กกี๋

เพลินวาน หัวหิน

เพลินวาน หัวหิน


หากใครที่จะมาร่วมหวนอดีตกับ  “เพลินวาน”  จะต้องดูวันและเวลาเปิดทำการให้ดีนะคะ  เพราะที่นี่เปิดให้บริการทุกวันก็จริง แต่เวลาไม่เท่ากันค่ะ  
วันจันทร์ ถึง วันพฤหัสบดี จะเปิดเวลา 10.00 - 22.00 น.      
วันศุกร์ จะเปิดเวลา 10.00 - 24.00 น.      
วันเสาร์ จะเปิดเวลา 09.00 - 24.00 น.        
วันอาทิตย์ จะเปิดเวลา 09.00 - 22.00 น.


ส่วนถ้าใครที่อยากร่วมสนุกกับเกมส์งานวัด ในวันจันทร์ ถึง วันพฤหัสบดี จะเปิดตั้งแต่ 16.00 - 22.00 น. แต่ในวันศุกร์ เสาร์ และ อาทิตย์ จะเปิดตั้งแต่เวลา 15.00 - 24.00 น. ค่ะ


โปรแกรมเที่ยวประจวบของเรายังไม่หมดนะคะ ก่อนจะมุ่งหน้าสู่กรุงเทพ เราจะเก็บที่เที่ยวรายทางให้ได้มากที่สุดค่ะ  


แล้วพบกันใหม่ตอนหน้านะคะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ  ^^




สำหรับใครที่มองหาที่พักที่ประจวบ โรงแรมใน Prachuap Khiri Khan
สามารถจองโรงแรมใน Prachuap Khiri Khan ด้วยข้อเสนอพิเศษสุดกับเรา
ได้ที่นี่ค่ะ




เรื่องราวที่ท่องเที่ยวในประจวบคีรีขันธ์
วัดคลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์
เที่ยวชิวย้อนยุค...ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม
ท้องฟ้าสีคราม ทะเลสวยใส..ที่ “หาดบ้านกรูด”

No comments:

Post a Comment