ค้นหาภายในเวปของเรา

Wednesday, October 31, 2012

ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่2 วัดถ้ำช้าง วัดเบซากีห์ คิณตามณี วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์

เที่ยวไปกับนังตัวดีตอน ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่ 2 วัดถ้ำช้าง วัดเบซากีห์ คิณตามณี วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทริปบาหลีวันที่สองมาแล้วค่ะ โปรแกรมเที่ยวบาหลีของเราในวันนี้ก็คือ เช้าไปวัดถ้ำช้าง ต่อด้วยวัดเบซากีห์ (วัดหลวง) แล้วไปรับประทานอาหารกลางวันชมวิวภูเขาไฟที่คิณตามณี ไปวัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ แล้วกลับที่พักที่อุบุตค่ะ

วันนี้เอารูปที่พักที่บาหลีในคืนแรก ชื่อ LilaCita Inn ในเวลากลางวัน มาให้ชมกันค่ะ (รูปห้องนอนอยู่ในบาหลี ตอนที่ 1 ค่ะ)เป็นโรงแรมที่สวยมาก ที่สุดในทริปเลยค่ะ (แถมราคาไม่แพง บริการเป็นกันเอง เจ้าของโรงแรมยังเป็นผู้ขับรถไปรับเราจากตลาดเองตอนดึกด้วยตัวเองเลยค่ะ) ที่ที่เราพักนี้เมื่อมองไปทุกๆมุม เราก็จะพบกับศิลปะ สถาปัตยกรรมของชาวบาหลีแบบนี้ค่ะ

ที่พักที่บาหลี ห้องรับแขก

ที่พักที่บาหลี สวนสวย

ที่พักที่บาหลี สวนสวยหน้าที่พัก

ที่พักที่บาหลี ศาลานั่งเล่น

อาหารเช้าฝีมือเจ้าของโรงแรม และเป็นพ่อครัวไปด้วยในตัว เก่งนะคะเนี่ย อาหารเช้าเค้าจะมีให้เราเลือกค่ะว่าจะเอาเซตไหน ทุกเซตจะมีผลไม้มาด้วยค่ะ มะละกอ กล้วย แตงโมหั่นใส่จาน รสชาดอร่อยค่ะ ส่วนกาแฟที่นี่จะเป็นกาแฟดำค่ะ ใส่น้ำตาลแต่ไม่มีครีมเทียม ไม่มีนมสดนะคะ กาแฟมีกากนิดๆค่ะ รสชาดพอไหวค่ะ

ที่พักที่บาหลี อาหารเช้า

เมื่อรับประทานอาหารเช้ากันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็ออกเดินทางกันเลยค่ะ คนขับรถมารับเราเวลา 8.30 ตามเวลานัดเป๊ะ ที่เที่ยวแรกของเราในวันนี้ก็คือ วัดถ้ำช้าง (Pura Goa Gajah)  ค่ะ

พิกัด GPS ของวัดถ้ำช้าง ตามนี้เลยค่ะ S08.523389, 115.286358

วัดถ้ำช้าง (Pura Goa Gajah) บาหลี

ในวัดถ้ำช้าง (Pura Goa Gajah) มีสิ่งที่โดดเด่นคือแผ่นหินแกะสลักหน้าปากทางเข้าถ้ำจะมีลักษณะเป็นการเจาะจากด้านหน้าของหินผา จึงมองดูคล้ายๆกับใบหน้าช้าง บ้างก็ว่ามองดูคล้ายยักษ์กำลังอ้าปากกว้างซึ่งชาวบาหลีเชื่อว่าคือปากของปีศาจร้ายค่ะ

เดินเข้าไปภายในถ้ำจะพบกับรูปปั้นศิวลึงค์ 3 แท่ง ซึ้งแทนเทพ 3 องค์ คือ พระศิวะ พระนารายณ์ และพระวิษณุ ตามความเชื่อของฮินดูค่ะ

ด้านหน้าปากถ้ำเป็นสระศักดิ์สิทธิ์ มีน้ำไหลพุ่งจากปากปล่องค่ะ

ออกจากวัดถ้ำช้าง แล้วเราแวะเติมน้ำมันก่อนค่ะ เดี๋ยวต้องเดินทางอีกไกล น้ำมันที่บาหลีราคาถูกมากค่ะ เบนซิน95 ราคาประมาณ 4500 รูปี คิดเป็นเงินไทยประมาณ 12.5 บาท คนขับรถบอกเราว่าเมื่อก่อนราคาน้ำมันถูกกว่านี้อีกค่ะ นี่พึ่งขึ้นราคามาเนื่องจากเปลี่ยนรัฐบาลค่ะ เติมแล้วนึกถึงประเทศไทยเลย ประเทศเราส่งออกน้ำมัน ได้มูลค่ามากกว่าข้าวมา 13 ปีแล้วแต่เรายังใช้น้ำมันราคาตลาดโลก ทั้งๆที่เราเป็นประเทศส่งออก (น่าจะปิดบ่อน้ำมันไปเลยนะค่ะ แล้วให้นำเข้าน้ำมันอย่างเดียว ถ้าเอาทรัพยากรประเทศของเราไปใช้ แต่ เราเจ้าของประเทศกลับไม่ได้อะไรเลย อย่างนี้)

น้ำมันที่บาหลี

น้ำมันเต็มแล้ว ออกเดินทางกันเลยค่ะ ถนนหนทางในบาหลีนั้นขับรถค่อนข้างลำบากค่ะ ถนนเส้นเล็กมาก เลนแคบ แถมไม่มีไหล่ทาง ป้ายบอกทางก็ไม่ค่อยมี ต้องอาศัยความชำนาญอย่างเดียวเลยค่ะ

เรามาถึงวัดเบซากีห์ หรือ ปุรา เบซาคีห์ (Pura Besakih) วัดเบซากีห์เป็นวัดที่มีความสำคัญที่สุด บนเกาะบาหลี เป็นวัดในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดของบาหลีซึ่งคนบาหลียกให้เป็น “วัดหลวง” (Mother Temple)ค่ะ วัดเบซากีห์ยังถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ที่สุดเหนือวัดทั้งปวง มีบริเวณวัดกว้างใหญ่ไพศาล ประกอบด้วยเทวสถานเล็กๆ รวม 23 แห่งซึ่งทุกๆวันจะมีคนบาหลีเดินทางมาประกอบพิธีทางศาสนาค่ะ เราจะสามารถเห็นธรรมเนียมประเพณีและการแต่งกายแบบพื้นเมืองบาหลีทั้งชายและหญิงรวมทั้งการแบกทูนของบูชาบนศีรษะตามแบบดั้งเดิมของบาหลีที่นี่ค่ะ  เราใช้เวลาเที่ยวชมที่นี่นานพอสมควรเลยค่ะ วัดเบซากิห์เปิดเข้าชมทุกวัน เวลา 8.00-17.00 น. ค่ะ

พิกัด GPS ของ วัดเบซากีห์ คือ S08.366357 กับ E115.466673 ค่ะ

ปุรา เบซาคีห์ (Pura Besakih) วัดเบซากีห์ บาหลี

จากวัดเบซากีห์ ก็ออกเดินทางต่อไปยังหมู่บ้านคิณตามณีค่ะ (Kintamani)  คิณตามณีได้ชื่อมาจากเมืองโบราณแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ริมปากปล่องภูเขาไฟ กุนุง บาตูร์ (Gunung Batur) มีทะเลสาบบาตูร์ และภูเขาไฟบาตูร์เป็นฉากหลัง และเป็นจุดชมวิวที่สวยงามแห่งหนึ่งของบาหลี เรามารับประทานอาหารกลางวันชมวิวภูเขาไฟบาตูร์กันที่นี่ค่ะ

หมู่บ้านคิณตามณี อยู่ที่ตำแหน่ง GPS นี้เลยค่ะ S08.257786, E115.329752 ค่ะ

ทะเลสาบบาตูร์ บาหลี

ภูเขาไฟ กุนุง บาตูร์ (Gunung Batur) บาหลี

คิณตามณี Kintamani บาหลี

จากคิณตามณี เราก็ออกเดินทางต่อไปยังวัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ (Pura Tirta Empul) ค่ะ วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์อยู่ตรงกลางระหว่าง Ubud และ Kintamani  ซึ่งคนไทยมักจะเรียกกันว่า วัดตัมปะก์ สิริง (Tampak Siring)  ตามตำนานเล่าว่า เกอโบ อีวา มหาเสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่ของเบอดูลูใช้เวทมนต์แกะสลักอนุสรณ์สถานในชั่วคืนด้วยเล็บมือตน สิ่งปลูกสร้างนี้คืออนุสรณ์สถานแห่งราชวงศ์วาร์มาเดวา ประเพณี ปลงพระศพของราชวงศ์ (ซึ่งจะทำให้กษัตริย์ ราชินี และนางสนมผู้วายชนม์กลายเป็นเทพเจ้า) น้ำพุศักดิ์สิทธิ์ (TIRTA EMPUL) ตั้งอยู่ในบริเวณ วัดตัมปะก์ซีริง มีสีเขียวอมฟ้า ผุดจากพื้นดินเชิงภูเขาไฟเอกุง

ตำแหน่ง พิกัด GPS ของวัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ อยู่ตามนี้ค่ะ S08.416338 กับ E115.31456

วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ (Pura Tirta Empul) บาหลี

ชาวบาหลีเชื่อว่าการได้อาบน้ำจากน้ำพุนี้เป็นการรักษาโรคภัยไข้เจ็บค่ะ เชื่อกันว่าพระอินทร์ทรงสร้างขึ้นตอนที่เจาะพื้นพิภพเพื่อสร้างบ่อน้ำอมฤตชุบชีวิตนักรบของพระองค์  ว่ากันว่าน้ำในสระนี้มีอำนาจในการรักษาโรคภัยต่างๆได้ ชาวบาหลีจึงนิยมมาชำระร่างกายให้บริสุทธิ์ หลังจากถวายเครื่องบัดพลีแก่เทพเจ้าแห่งสระน้ำแล้ว หญิงและชายจะแยกไปอาบน้ำกันคนละด้าน แม้น้ำจะมาจากแหล่งเดียวกัน แต่จะมีท่อแยกเพื่อประกอบพิธีกรรมต่างกันไปค่ะ

หนุ่มบาหลี

วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ (Pura Tirta Empul) บาหลี

จากวัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ (Pura Tirta Empul) เดินออกมายังไม่ทันถึงที่จอดรถ เราก็เจอตลาดค่ะ เป็นตลาดที่ขายของค่อนข้างถูก และต่อได้เต็มที่เลยค่ะ หลวมตัวซื้อของฝากเพิ่มมาอีกแล้ว คนไทยเรียกตลาดตรงนี้ว่า "ตลาดปราบเซียน" ค่ะ พอเห็นว่าเริ่มเย็นแล้ว เราจึงออกเดินทางกลับอุบุตเพื่อไปเช็คอินเข้าที่พัก แล้วออกมาเดินเที่ยวชมบรรยากาศยามค่ำคืนที่อุบุตกันค่ะ และนี่ก็คือที่พักที่อุบุตของเราในค่ำคืนนี้ค่ะ ชื่อ Jati HomeStay ค่ะ อาหารเช้าอร่อย ห้องสวย ทุกห้องออกมาเห็นนาข้าวเลย อยู่กลางตลาดอูบุต ทั้งเจ้าของโรงแรมและ ผู้จัดการ คุยง่าย พูดไทยได้เล็กน้อย  มีข้อเสียแค่ 2 ข้อค่ะ คือไม่มีสายฉีดชำระ กับ ปลั๊กเสียบไฟในห้องน้อยไปหน่อย

พิกัดทาง GPS ของ Jati HomeStay ตามนี้ค่ะ S08.512894 กับ E115.264193

เรื่องราวที่ท่องเที่ยวในบาหลี
ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่1 อูลูวาตู ตลาดสุขาวตี อุบุต
ไปบาหลีกันเถอะ...ตอนที่ 3 ตลาดอุบุต วัดเม็งงุย นาขั้นบันได อูลันดานูบราตัน วิหารทานาต์ลอต

1 comment:

1. วัดถ้ำพระพุทธไสยาสน์ (ถ้ำพระทอง)

วัดถ้ำพระพุทธไสยาส.blogspot.com/

**ฝาก Blog วัดถ้ำพระพุทธไสยาสน์ (วัดถ้ำพระทอง) ด้วยนะครับ**