ค้นหาภายในเวปของเรา

Saturday, April 21, 2012

ท้องฟ้าสีคราม ทะเลสวยใส..ที่ “หาดบ้านกรูด”

ท้องฟ้าสีคราม... ทะเลสวยใส... ที่ “หาดบ้านกรูด

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ อากาศร้อนๆแบบนี้ สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตคงจะหนีไม่พ้นทะเลใช่ไหมคะ เมื่อพูดถึงทะเลที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลายคนก็คงจะนึกถึงชายหาดหัวหิน ทะเลปราณบุรี หรือทะเลบางสะพาน แต่เพื่อนๆทราบไหมคะที่ประจวบคีรีขันธ์นั้นยังมีทะเลอีกที่หนึ่งที่มีความสวยงามและคงความเป็นธรรมชาติอยู่มากที่รอให้เพื่อนๆมาสัมผัสด้วยตัวเอง ^^

โปรแกรมทัวร์ดีดีวันนี้ขอนำเสนอ "หาดบ้านกรูดชายหาดที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ สวยงาม บรรยากาศสงบ ร่มรื่น ชายหาดแห่งนี้ซ่อนตัวอยู่ในมุมเงียบๆของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ค่ะ    

บ้านกรูด” เป็นเมืองเล็กๆตั้งอยู่ที่ ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อยู่ห่างจากอำเภอบางสะพานใหญ่ไปทางตอนเหนือของจังหวัดประจวบฯ ประมาณ 20 กิโลเมตร เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยชายหาดที่สวยงามจับใจ โดยมีเส้นทางเดินรถที่เลียบไปกับชายหาดตลอดแนวหาดบ้านกรูด มีความยาวประมาณ 12 กิโลเมตร สองข้างทางนั้นเรียงรายไปด้วยโรงแรม รีสอร์ท และที่พัก ที่มีความสวยงามไม่แพ้โรงแรม รีสอร์ท หรือที่พักบริเวณทะเลแถบอันดามันเลยค่ะ 


หาดบ้านกรูด ทะเลสวย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


แต่เดิมบริเวณ บ้านกรูด จะมีต้นมะกรูดขึ้นมากมาย จึงเป็นที่มาของชื่อ บ้านกรูด ค่ะ


หาดบ้านกรูด ทะเลสวย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


หาดบ้านกรูด” เป็น หาดเล็ก ๆ ที่มีสวยงาม บรรยากาศสงบ ร่มรื่น เพราะล้อมรอบด้วยทิวมะพร้าวที่เรียงรายไปตามแนวชายหาด “หาดบ้านกรูด” นั้นเป็นอีกหาดหนึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และผู้ที่รักการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพราะที่นี่พวกเขาจะได้เห็นหาดทรายที่สวย สงบ  และสะอาดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก



หาดบ้านกรูด ทะเลสวย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


หาดบ้านกรูด ทะเลสวย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

หาดบ้านกรูด ทะเลสวย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


ที่พักที่หาดบ้านกรูด มีราคาไม่แพงค่ะ และนี่ก็คือที่พักของเราค่ะ สำหรับสองคืนค่ะ เป็นบ้าน 2 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น กับอีก 3 ห้องน้ำ ราคา 2000 บาท ห้องนอนห้องริม อยู่ติดชายหาดเลยค่ะ ชื่อ รีสอร์ทนะคะ "ศาลาไทย" ค่ะ  มี Free Wi-Fi ให้ด้วยค่ะ หรือจะหาที่พักที่ประจวบจากในนี้ก็ได้ค่ะ 

นี้เป็นตำแหน่งพิกัด GPS ของ ศาลาไทย โรงแรมที่เรานอนกันค่ะ N 11.353689 กับ E 099.56863 

ที่พักที่หาดบ้านกรูด ทะเลสวย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ที่พักที่หาดบ้านกรูด ทะเลสวย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


สำหรับร้านอาหารนั้น เราขอนำเสนอร้านอาหารตามสั่งร้านนี้ค่ะ ร้านเก๋กลางซอย อาหารตามสั่งจานละ 20-25 บาท ปริมาณคับคั่ง ทั้งคุณภาพ ที่สำคัญอร่อยด้วยค่ะ ร้านนี้อยู่กลางๆซอยจากทางแยกถนนเพชรเกษมเข้าหาดบ้านกรูด สังเกตุจากต้นไม้ใหญ่ๆ ในภาพค่ะ หรือถ้ามาจากบ้านกรูด จะอยู่เลยเขาธงชัยไปประมาณ 2 กม. ค่ะ

ตำแหน่งของ พิกัด GPS ร้านเก๋กลางซอย นะค่ะ N 11.428658 กับ E 099.597035 


หาดบ้านกรูด ทะเลสวย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์



หาดบ้านกรูด ทะเลสวย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์



Amazing กับราคาอาหารที่หายาก ณ ขณะนี้

อาหารมาแล้ว โอ้โห ไม่น่าเชื่อเลยค่ะ ราคาอาหารเมื่อเทียบกับปริมาณกับรสชาติแล้ว ไม่รู้แม่ค้าจะได้กำไรหรือเปล่านะคะ  มาเที่ยว 2 วัน มื้อกลางวันทั้ง 2 วันของเราเลยขอฝากท้องไว้กับร้านนี้เลยค่ะ  เอาภาพมาฝากเป็นหลักฐานค่ะ ยิ่งช่วงนี้แพงทั้งแผ่นดิน อยากให้ร้านอย่างนี้มาเปิดใกล้ๆบ้านและที่ทำงานจังเลยค่ะ

 ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น 20บาท @ร้านเก๋กลางซอย หาดบ้านกรูด 

 ข้าวคะน้าหมูกรอบ 25 บาท @ร้านเก๋กลางซอย หาดบ้านกรูด 

 ข้าวหมูแดง 25บาท @ร้านเก๋กลางซอย หาดบ้านกรูด 
 ข้าวกระเพราหมูกรอบ 25 บาท @ร้านเก๋กลางซอย หาดบ้านกรูด 

 ข้าวกระเพราหมูสับ 25บาท @ร้านเก๋กลางซอย หาดบ้านกรูด 

 ข้าวขาหมู 25บาท @ร้านเก๋กลางซอย หาดบ้านกรูด 

 ผัดไท 20บาท @ร้านเก๋กลางซอย หาดบ้านกรูด 

 
 สุกี้แห้ง 20บาท @ร้านเก๋กลางซอย หาดบ้านกรูด 


ผัดซีอิ๋ว 20บาท @ร้านเก๋กลางซอย หาดบ้านกรูด 


ห่างจากบ้านกรูดไป 700 เมตร มีสถานที่เที่ยวอีกที่หนึ่งที่ unseen มากๆ และสวยงามมากๆ ยังกับอยู่บนสรวงสวรรค์เลยค่ะ ที่นี่ก็คือ เขาธงชัย ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ และ พระพุทธกิติสิริชัย ที่งามเด่นเป็นสง่า ทราบมาว่า แต่เดิมนั้น เขาธงชัย เป็นเพียงป่ารกชัฏและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า แต่เนื่องจากยอดเขาธงชัยมีลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่ดีในทางศาสตร์แห่งฮวงจุ้ยเพราะมีลักษณะเป็นหัวมังกร โดยมีลำตัวคือชายหาดบ้านกรูดที่ทอดยาวจนไปสุดที่ปลายหางคือหาดแม่รำพึง และ ยอดเขาธงชัย ยังมีลักษณะที่คล้ายกับหลังเต่าที่ยื่นออกมาในทะเล ซึ่งมังกรและเต่าตามตำราจีนเค้าถือกันว่าเป็นสัตว์ประเสริฐและเป็นมงคล ท่านผู้รู้ทั้งหลายจึงลงความเห็นว่า เขาธงชัย เป็นสถานที่อันเหมาะสมที่จะสร้างปูชนียสถานถวายแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ซึ่งก็คือ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ และ พระพุทธกิติสิริชัย นั่นเองค่ะ ซึ่งจุดนี้เป็นส่วนนึงของวัดทางสายค่ะ ส่วนตัวอุโบสถของวัดทางสาย และพระสงฆ์ จะทำกิจอยู่ด้านล่างของภูเขา ปลีกวิเวกจากสถานที่เที่ยวค่ะ เผื่อใครมาแล้วอยากแวะเวียนกันไปทำบุญ

พระพุทธกิตติสิริชัย หรือ หลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปปางสมาธิแบบศิลปะคันธาระ มีขนาดใหญ่สูงเด่น หันพระพักตร์ออกทะเล มองเห็นได้จากระยะไกล หน้าตักกว้าง 10 ม. สูง 13.82 ม. ฐานสูง 4.18 ม. โดยชาวบ้านสร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบห้ารอบค่ะ 

หลวงพ่อใหญ่นี้เราสามารถมองเห็นได้จากหาดบ้านกรูดเลยค่ะ


พระพุทธกิติสิริชัย 

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ เป็นเจดีย์และวิหารใหญ่ที่มีเรือนยอดเป็นพระมหาธาตุเจดีย์ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ตัวเรือนธาตุหรือวิหารเป็นอาคารจตุรมุขสี่ชั้นกว้างใหญ่ หลังคาจั่วทรงไทย หน้าบันประดับลวดลายสวยงาม มีเจดีย์รายสองระดับทั้งสี่มุม เมื่อรวมกับมหาเจดีย์ที่เรือนยอดแล้วเท่ากับเป็นเจดีย์เก้ายอด ภายในวิหารประดิษฐาน พระพุทธรูปปางห้ามแก่นจันทร์ คือพระพุทธรูปในอิริยาบถยืน พระบาทชิดตรง ห้อยพระหัตถ์ขวาเหยียด ตรงแนบพระวรกาย ตั้งฝ่าพระหัตถ์ซ้ายเสมอพระอุระยื่นออกมาข้างหน้า 


 
พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ หาดบ้านกรูด

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ หาดบ้านกรูด


พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ หาดบ้านกรูด

ภายในวิหารยังมีลวดลายประดับจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม โดยเฉพาะตามช่องแสงจะประดับกระจกสี ต่อลายด้วยเส้นตะกั่ว หรือที่เรียกว่าเสตนกลาส เรื่อง "พระมหาชนก" ซึ่งเมื่อถูกแสงแดดสาดส่องจากด้านนอกจะสวยงามมาก โดยพระมหาธาตุนี้ชาวบ้านกรูดร่วมกันสร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ค่ะ


พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ หาดบ้านกรูด

วิวหาดบ้านกรูดจากเขาธงชัย 

วิวหาดบ้านกรูดจากเขาธงชัย 

สำหรับวิธีการเดินทางมาหาดบ้านกรูด  ทะเลสวย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีดังนี้ค่ะ

รถยนต์ 
จากทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ประมาณกิโลเมตรที่ 382 เลี้ยวซ้ายไปตามถนนเพชรเกษม-บ้านกรูด ข้ามทางรถไฟไปประมาณ 9 กิโลเมตร ถึงถนนเลียบหาดบ้านกรูด
หรือ ใช้ ตำแหน่ง GPS ตามนี้ได้ค่ะ N 11.359362 กับ E 099.579963

รถไฟ 
ลงรถที่สถานีรถไฟบ้านกรูด แล้วใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างไปหาดบ้านกรูด

รถโดยสารประจำทาง 
นั่งรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-บางสะพานน้อย ลงรถที่ปากทางเข้าบ้านกรูด แล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือรถสองแถวเข้าไปหาดบ้านกรูด

ไปเที่ยวประจวบคราวหน้า อยากให้เพื่อนๆลองมาเที่ยวหาดบ้านกรูดกันดูนะคะ 
รับรองคุณจะประทับใจมิรู้ลืมค่ะ  ^_^


สำหรับใครที่มองหาที่พักที่ประจวบ โรงแรมใน Prachuap Khiri Khan
สามารถจองโรงแรมใน Prachuap Khiri Khan ด้วยข้อเสนอพิเศษสุดกับเรา
ได้ที่นี่ค่ะ


เรื่องราวที่ท่องเที่ยวในประจวบคีรีขันธ์
วัดคลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์
เที่ยวชิวย้อนยุค...ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม
หลวงพ่อโตองค์ใหญ่...เพลินใจที่เพลินวาน

3 comments:

  1. ร้านอาหารอร่อยมากครับ เคยทานแล้วเมื่อตอนต้นปี ราคายังเป็นตามนี้ครับจากหาดบ้านกรูด ขับเลยเขามาไม่นานก็เห็นร้านแล้วครับ

    ถ้าไปลองถ่ายรูปสถานีรถไฟบ้านกรูดด้วยนะครับ Vintage ได้ใจมาก

    ReplyDelete
  2. ธรรมชาติสบายๆ คนไม่เยอะมากมาย เหมาะกับการมาพักผ่อนครับ

    ReplyDelete
  3. สวยมากครับ ผัดไท น่ากินมว๊ากกกกก

    ReplyDelete